ฤกษ์ดีปีใหม่ พาไปเที่ยววัด ไหว้พระ เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลกันค่ะ

วันที่เขียน 29/01/2020
ยอดเข้าชม

24

ฤกษ์ดีปีใหม่ พาไปเที่ยววัด ไหว้พระ เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลกันค่ะ

วันที่เขียน

29/01/2020

ยอดเข้าชม

24

เขียนโดย Papznung Go Around

เกิดและเติบโต ที่ กทม. เป็นนักเดินทางตั้งแต่เด็ก เพราะที่บ้านชอบเที่ยว ต้องเที่ยวกันทุกปิดเทอม พอเข้ามหาวิทยาลัยก็เรียนท่องเที่ยว แต่จบออกมา ทำงานโรงแรมซะงั้น (ก็ยังเกี่ยวข้องด้านสายงานอยู่แหละเนอะ) ถึงจะโตแล้ว งานเยอะแค่ไหน เรื่องเที่ยวก็ไม่ลดตาม มีวันหยุด หรือวันว่าง ต้องออกไปเที่ยวตลอด ยิ่งพอมาตอนช่วงที่ย้ายมาอยู่ เกาะช้าง มีเวลาเที่ยวเยอะ ก็จะออกตะลุยรอบเกาะ และเที่ยวจังหวัดใกล้ๆ ไปหาร้านอร่อยๆ

ฤกษ์ดีปีใหม่ พาไปเที่ยววัด ไหว้พระ เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลกันค่ะ    


วัดที่ 1 : วัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือ วัดพระแก้ว

👫 เราเริ่มต้นออกเดินทางจากอนุสาวรีย์ โดยนั่งรถเมล์ ปอ. สาย 59 ขึ้นป้ายฝั่งเกาะพญาไท หรือจะขึ้น ปอ. สาย 503 ก็ได้ ค่าโดยสาร คนละ 15 บาท นั่งมาลงสุดสาย รถจอดที่ฝั่งตรงข้ามโรงละคร กรมศิลปากร แล้วก็ข้ามถนนมายังสนามหลวง จากนั้นเดินวนซ้ายของสนามหลวง เพื่อไปยัง #วัดพระแก้ว ระหว่างทางด้านซ้ายมือเราจะผ่าน ศาลหลักเมืองด้วย   

จากนั้นเดินตรงมาเพื่อเข้าประตูสวัสดิโสภา ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับกระทรวงกลาโหม ตึกสีเหลืองๆนั่นแหละ ประตูนี้จะให้เข้า-ออก ได้เฉพาะคนไทย ข้อดีของการเข้าประตูนี้ เราไม่ต้องไปเบียด หรือต่อแถวกับหมู่มวลนักเที่ยวนานาชาติที่ทางเข้าหลักด้านหน้า และประตูนี้ก็ใกล้กับพระอุโบสถที่ประดิษฐาน พระแก้วมรกตอีกด้วย  

เมื่อเข้ามาด้านในแล้ว เราสามารถถ่ายรูปได้บริเวณด้านนอกพระอุโบสถเท่านั้นนะคะ ด้านในพระอุโบสถไม่สามารถถ่ายรูปได้ รวมไปถึงห้ามใช้โดรน (Drone) ในการบันทึกภาพทุกรูปแบบบริเวณพระบรมมหาราชวังและวัดพระแก้วด้วย   

💵 ค่าเข้า : คนไทยไม่เสียค่าเข้าชม  สำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ราคา  500 บาท 

⏱ เวลาเปิดเข้าชม : ทุกวัน ตั้งแต่ 8.30 น. ถึง 15.30 น.

เมื่อไหว้พระแก้วเสร็จแล้ว เราก็เดินย้อนออกมาทางประตูวิมานเทเวศร์ อยู่ตรงกันข้ามกับมหาวิทยาลัยศิลปากร เพื่อเดินเลี้ยวซ้ายไปยังวัดโพธิ์   

ก่อนจะถึงวัดโพธิ์ มีใครเคยได้ยินตำนานกำเนิดท่าเตียนบ้าง  ที่เล่าปากต่อปากกันมาว่า บริเวณท่าเตียนอันเป็นพื้นที่โล่งเตียนนั้น เป็นผลจากการต่อสู้ของ "ยักษ์วัดแจ้ง" กับ "ยักษ์วัดโพธิ์" โดยมี "ยักษ์วัดพระแก้ว" เป็นผู้ห้ามทัพ นั่นเอง


วัดที่ 2 : วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม หรือ วัดโพธิ์

วัดแห่งนี้มีจุดน่าสนใจอยู่หลายจุดมาก นอกจากความสวยงามของเจดีย์ที่เราจะแวะมาถ่ายรูปกันแล้วนั้น ยังมีสิ่งสำคัญต่างๆ เช่น  

  • พระวิหารพระพุทธไสยาส หรือวิหารพระนอน พระพุทธรูปขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศ โดยมีลักษณะพิเศษ คือ มีประดับมุกภาพมงคล 108 ประการที่พระบาท
  • มหาเจดีย์สี่รัชกาล  เป็นมหาเจดีย์ขนาดใหญ่ 4 องค์ รูปแบบองค์เจดีย์เป็นแบบย่อไม้สิบสอง ประดับด้วยกระเบื้องเคลือบ สีสันแตกต่างกันออกไป 
  • ประชุมจารึกวัดพระเชตุพน โดยองค์การยูเนสโกมีมติรับรองขึ้นทะเบียนศิลาจารึกพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เป็นเอกสารมรดกความทรงจำแห่งโลก
  • ตุ๊กตาจีน อีกหนึ่งเสน่ห์ของวัดโพธิ์ รูปสลักหินจีนหลากหลายรูปแบบที่ตั้งประดับตามซุ้มประตูและที่ต่างๆ โดยตุ๊กตาเหล่านี้ มาจาก การที่ไทยเราเอาตัวอับเฉาที่ใช้เป็นอุปกรณ์ถ่วงเรือสำเภาตอนขากลับจากการค้าขายที่ประเทศจีนนั่นเอง

💵 ค่าเข้า : คนไทยไม่เสียค่าเข้าชม  สำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ราคา  200 บาท 

⏱ เวลาเปิดเข้าชม : ทุกวัน ตั้งแต่ 8.00 น. ถึง 18.30 น. 

🛳🚈สำหรับการเดินทางด้วยวิธีอื่นๆ จะมาด้วย MRT แล้วมาลงสถานีสนามไชย หรือ BTS ลงสถานีตากสิน แล้วนั่งเรือข้ามฝากต่อมา ก็ได้นะคะ สะดวกสบายมากๆเลย


สิ่งที่เราอยากแนะนำ