วัดพระธาตุไร้เงา สัญลักษณ์ที่ใครมาจังหวัดนครศรีธรรมราช ก็ต้องแวะมากราบไหว้

วันที่เขียน 10/01/2020
ยอดเข้าชม

39

วัดพระธาตุไร้เงา สัญลักษณ์ที่ใครมาจังหวัดนครศรีธรรมราช ก็ต้องแวะมากราบไหว้

วันที่เขียน

10/01/2020

ยอดเข้าชม

39

เขียนโดย Papznung Go Around

เกิดและเติบโต ที่ กทม. เป็นนักเดินทางตั้งแต่เด็ก เพราะที่บ้านชอบเที่ยว ต้องเที่ยวกันทุกปิดเทอม พอเข้ามหาวิทยาลัยก็เรียนท่องเที่ยว แต่จบออกมา ทำงานโรงแรมซะงั้น (ก็ยังเกี่ยวข้องด้านสายงานอยู่แหละเนอะ) ถึงจะโตแล้ว งานเยอะแค่ไหน เรื่องเที่ยวก็ไม่ลดตาม มีวันหยุด หรือวันว่าง ต้องออกไปเที่ยวตลอด ยิ่งพอมาตอนช่วงที่ย้ายมาอยู่ เกาะช้าง มีเวลาเที่ยวเยอะ ก็จะออกตะลุยรอบเกาะ และเที่ยวจังหวัดใกล้ๆ ไปหาร้านอร่อยๆ

• พระธาตุไร้เงา 𝙐𝙣𝙨𝙚𝙚𝙣 𝙞𝙣 เมืองคอน •

วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร หรือ ที่ชาวนครเรียกว่า วัดพระธาตุ อีกสัญลักษณ์ที่ใครมาจังหวัดนครศรีธรรมราช ก็ต้องแวะมากราบไหว้ เพื่อความเป็นศิริมงคลแก่ชีวิต และที่นี่กำลังอยู่ในขั้นตอนของการพิจารณาขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกในอนาคตอีกด้วย

หลากหลายความน่าอัศจรรย์ใจ ของที่นี่ มีหลายมุมเลย คือ

🙏 ตัวเจดีย์สถาปัตยกรรมแบบล้านนา ทรงระฆังคว่ำ แต่กลับมาตั้งอยู่ในภาคใต้

🙏 ยอดของเจดีย์หุ้มด้วยทองคำแท้

🙏 ภายในพระบรมธาตุเจดีย์นั้น บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า

อีกหนึ่งชื่อที่ถูกเรียกขานกัน คือ พระธาตุไร้เงา ที่มาที่ไปของชื่อนี้ เนื่องจาก องค์พระธาตุ ไม่มีเงาทอดลงสู่พื้นดิน ไม่ว่าแสงอาทิตย์ จะส่องกระทบ จากมุมไหน ด้านไหนก็ตาม ซึ่งปริศนานี้ก็ยังไม่มีใครสามารถหาคำตอบได้ว่าเป็นเพราะอะไร และยังมีความเชื่อกันว่า ถ้าหากพระธาตุมีเงาเมื่อไหร่ และเงาตกไปทางทิศไหน ทิศนั้นก็จะเกิดเหตุการณ์ร้ายขึ้น

ทั้งหมด ทั้งมวลนี้ ทำให้พระบรมธาตุเจดีย์ กลายเป็นหนึ่งใน อันซีนไทยแลนด์ และเป็น จุดแลนด์มาร์ค ที่ทาง ททท. จัดแคมเปญเชิญชวนให้ไปเที่ยวกัน ตามโครงการ 12 เมืองต้องห้ามพลาด ⭐⭐

อีกหนึ่งประเพณีที่สำคัญประจำทุกปี ที่ทำให้ที่นี่มีชื่อเสียงโด่งดัง นั่นก็คือ ประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุ เป็นการนำผ้าผืนยาว ขึ้นไปห่มองค์พระบรมธาตุเจดีย์ เดิมทีการแห่ผ้าขึ้นธาตุ นิยมจัดปีละ 2 ครั้ง ใน วันมาฆบูชา และ วันวิสาขบูชา โดยนำผ้าไปห่มองค์พระบรมธาตุเจดีย์ แต่ปัจจุบันนิยมทำกันในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 หรือ วันมาฆบูชา มากกว่า

ส่วนรอบๆองค์พระธาตุ ที่เห็นมีเจดีย์ รายล้อมอยู่มากมาย เจดีย์เหล่านี้นี้เรียกว่า องค์เจดีย์บริวาร มีทั้งหมด 149 องค์ เล่าต่อกันมาว่า นี่คือ เจดีย์ที่ลูกหลานบรรพบุรุษ ได้สร้างไว้สืบต่อกัน เพื่อบรรจุอัฐิของญาติ ผู้ล่วงลับไปแล้ว

📍 สำหรับที่อยากเดินทางมาศักการะบูชา กราบไหว้ เพื่อความเป็นสิริมงคลให้แก่ชีวิต การเดินทางมาไม่ยาก แต่แค่ห้ามปักหมุดผิด เพราะแอด ปักหมุดไป ”วัดพระธาตุ” ไม่ได้ปักไป ”วัดพระมหาธาตุ” สรุป GPS พาหลง ไปโผล่แถว เกือบถึงคีรีวงโน่นเลยจ้า   

🚗 และแนะนำให้จอดรถในวัด อย่าเอาสะดวกจอดข้างทางหน้าวัดแบบที่แอดทำ #อย่าหาทำ เพราะ ทุกวันเสาร์ หน้าวัดเค้าจะปิดถนน มีการจัดงานถนนคนเดิน แอดไหว้พระเสร็จ ออกมาตอน บ่าย 3 โมง รถโดนล้อมไว้ด้วยร้านค้าของพ่อค้า แม่ค้า จะออกก็ลำบากมากกก เพราะเค้าตั้งซุ้มกันหมดแล้ว กว่าจะหาทางออกได้ เล่นเอาเหนื่อยเลยทีเดียว 😅

สิ่งที่เราอยากแนะนำ