อยุธยา One Day Trip ไม่พอ !!! ไปค้างคืนอยุธยา 2 วัน 1 คืน

วันที่เขียน 26/11/2019
ยอดเข้าชม

79

อยุธยา One Day Trip ไม่พอ !!! ไปค้างคืนอยุธยา 2 วัน 1 คืน

วันที่เขียน

26/11/2019

ยอดเข้าชม

79

เขียนโดย PuiFaiKamon

แค่ถือกล้องออกไปถ่ายรูป แค่นี้ก็มีความสุขแล้ว : ) บอกเล่าความรู้สึกผ่านตัวอักษร

อยุธยา One Day Trip ไม่พอ !!! ไปค้างคืนอยุธยา 2 วัน 1 คืน    

ปกติเคยเที่ยวอยุธยาแค่ One Day Trip แต่ครั้งนี้อยากลองมาค้างคืนบ้าง เพราะติดใจจังหวัดนี้มาก ๆ บ้านเมืองน่ารัก ของกินอร่อย : ) 

ติดตามกันได้ที่ : https://www.facebook.com/puifaikamonblog

จากกรุงเทพขับรถมาไม่นานค่ะ แปปเดียว ที่แรกที่เราแวะคือ ร้านบ้านข้าวหนม (Baan-Kao-Nhom) เป็นร้านคาเฟ่แนวขนมไทยที่อยุธยา เห็นรีวิวใน Twitter คนรีวิวเยอะมาก รีวิวอยุธยา ต้องมีร้านนี้ และส่วนตัวชอบขนมไทยด้วย ก็เลยแวะที่แรก เพราะเค้าบอกว่าถ้ามาช้าคนเยอะ เราเลยมาถึงคนแรกของร้านเลยจ้า  


ร้านบ้านข้าวหนม (Baan-Kao-Nhom)

☎️ Tel : 097-921-9465

⏰ อังคาร-ศุกร์ เปิด 8.00-18.00 น. เสาร์-อาทิตย์ เปิด 9.00-19.00 น. (หยุดทุกวันจันทร์)

🗺 Map : https://goo.gl/maps/219kTotT58TwzanN7

ร้านบ้านข้าวหนม เป็นร้านเล็ก ๆ ไม่ใหญ่มาก ที่ร้านไม่มีที่จอดรถนะคะ ต้องจอดฝั่งตรงข้ามเอา เข้ามาในร้านแล้ว ร้านน่ารักมาก เข้ามาถึงพนักงานก็จะถามว่าทานนี้หรือกลับบ้าน เราก็กินที่นี่ก่อน แล้วก็มีเลือกกลับบ้าน ที่ร้านต้องสั่งแล้วจ่ายเงินเลยนะคะ  

นํ้าสั่งมาแค่สองแก้ว คือชาเขียวกับชาเย็น สั่งไม่หวานมาก สำหรับนํ้าถ้าใครชอบความเข้มข้นแบบชาเขียว ชาเย็นจริง ๆ น่าจะชอบ อธิบายไม่ถูกเหมือนกัน มันเข้ม ๆ หน่อย แต่ถ้าใครทานเข้มไม่ได้มาก อาจจะสั่งแบบธรรมดาไม่ต้องบอกว่าไม่หวาน เพราะไม่หวานคือไม่หวานจริง ๆ   

สำหรับขนมไทยก็มีหลายอย่าง แต่ด้วยความไปตั้งแต่ร้านเปิด บางอย่างก็ยังไม่มาส่ง สำหรับรสชาติส่วนตัวชอบนะ เพราะไม่หวานมาก และวัตถุดิบเค้าถือว่าดีเลย และไม่ใส่สารกันบูด เพราะฉะนั้นมันจะอยู่ได้แค่วันต่อวัน ถ้าจะซื้อไปฝากก็ต้องกินวันนั้นเลย   

โดยรวมใครที่ชอบขนมไทย รสชาติไม่หวานมาก นํ้ารสชาติเข้มข้นหน่อย ก็ควรมาโดนค่ะ น่าจะถูกจริต ร้านเล็ก ๆ แต่น่ารัก โทนการตกแต่งสวยดี เหมาะกับการมาอยุธยา มาแล้วดูเข้าบรรยากาศ หรือใครที่จะหาของฝากนอกจากสายไหมอยุธยา ก็มาแวะร้านนี้ได้ไปเป็นของฝาก เพราะมีขนมที่สามารถซื้อฝากได้


วัดไชยวัฒนาราม อยุธยา

⏰ สามารถเข้ามาชมได้ทุกวัน 8.00-18.30 น. คนไทยเสียค่าเข้า 10฿ แต่งกายให้สุภาพด้วยนะคะ 

🗺 Map : https://goo.gl/maps/eZ5rjszPURdMvMLCA 

มากันต่อที่ที่สอง คือ วัดไชยวัฒนาราม อยุธยา วัดนี้ดังมากตอนละครเรื่องบุพเพสันนิวาส ที่คนแต่งชุดไทยมาถ่ายรูป ปัจจุบันที่ไปก็ยังมีอยู่ มีร้านเช่าชุดอยู่ตรงข้ามวัดเลย ส่วนตัวอยากมาตั้งนานแล้ว แต่ยังไม่มีโอกาสได้มา  ครั้งนี้เลยตั้งใจจะมาให้ได้  

ค่าเข้า วัดไชยวัฒนาราม อยุธยา คนไทยเสียค่าเข้า 10฿ นะคะ จำไม่ได้ว่าต่างชาติเท่าไหร่   

วันไปแดดแรงมากถึงมากที่สุด ท้องฟ้าถ่ายออกมาย้อนแสงแบบมากมาย ตาแทบจะปิด ใครมาก็อย่าลืมพกร่ม พกหมวกมาให้เรียบร้อยนะคะ  

สำหรับประวัติ วัดไชยวัฒนาราม อยุธยา ส่วนตัวก็ไม่ค่อยรู้เรื่องประวัติมากเท่าไหร่ ก็อาศัยอ่านตามป้าย แต่ละจุดก็จะมีป้ายบอกเรื่องราว นอกจากคนไทยอย่างเรามาเที่ยว เท่าที่สังเกตุคนต่างชาติก็มาเยอะมากเหมือนกันแถมเค้าดูจะสนใจมาก ๆ   

บางคนนั่งมองอยู่นานมาก เหมือนเค้ากำลังเสพศิลปะ วัฒนธรรม ก็คงเหมือนเวลาเราไปเมืองนอกแล้วก็ทึ่งกับเรื่องราวของบ้านเค้า อารมณ์คงประมาณนั้น  


วัดโลกยสุธาราม อยุธยา

มาต่อกันที่ที่สาม วัดโลกยสุธาราม อยุธยา ที่วัดนี้มีพระพุทธไสยาสน์ ที่ใหญ่ที่สุดในเกาะเมืองอยุธยา ประดิษฐานอยู่กลางแจ้ง ส่วนตัวไหว้อยู่ข้างหน้าแล้วกลับใช้เวลาไม่นาน วัดนี้ไม่เสียค่าเข้านะคะ เป็นอีกวัดที่ชาวต่างชาติเยอะเหมือนกัน   

⏰ เปิด 08.00-16.30 น. ไม่เสียค่าเข้า

🗺 Map : https://goo.gl/maps/NSn2NrTcySZfQbBb6


วัดมหาธาตุ อยุธยา

มาต่อกันวัดที่ 3 คือ วัดมหาธาตุ อยุธยา แต่ละที่ที่เราไปจะอยู่ไม่ไกลกันนะคะ ส่วนใหญ่ก็ขับรถแปปเดียวถึงไปเที่ยวได้หมดเลย แต่คนไทยอย่างเราอาศัยความอดทนต่อแดดหน่อย เพราะร้อนมาก ในขณะที่ต่างชาติดูชิวมาก ขี่จักรยาน ยังไงขับรถระวังกันด้วยนะคะ มีนํ้าใจต่อกัน สำหรับวัดมหาธาตุ เป็นอีกวัดยอดฮิต เพราะฉะนั้นตอนมาอาจจะหาที่จอดยากหน่อย  

⚡️ คนไทยเสียค่าเข้า 10฿

🗺 Map : https://goo.gl/maps/4ak2Atw72Mgpk8tn6

วัดมหาธาตุ อยุธยา คนไทยเสียค่าเข้า 10฿ นะคะ วัดนี้ทุกคนจะร้องอ๋อเหมือนพูดว่า วัดที่มีเศียรพระพุทธรูปในต้นไม้ จากที่อ่านมาคาดว่าเศียรพระพุทธรูปน่าจะหล่นลงมาอยู่ที่โคนต้นไม้ในสมัยเสียกรุง พอหล่นมาแล้วผ่านไปนานรากไม้ก็ขึ้นปกคลุม ทำให้มีภาพอย่างที่เห็น  

จะเรียกว่าเป็นหนึ่งใน Unseen Thailand ก็ว่าได้ ขนาดเรายังตื่นเต้นเลย ฝรั่งแต่ละคนก็ดูตื่นเต้นเหมือนกัน นอกจากนั้นก็มีส่วนสำคัญต่าง ๆ เยอะเหมือนกัน แต่ด้วยอากาศที่ร้อนมาก ๆ ก็เลยเดินไม่หมดนะคะ เดินแค่ด้านหน้าเท่านั้น   


ก๋วยเตี๋ยวริมนั้ากรุงเก่า

เดินไปเดินมาแวะหลายที่ก็เที่ยงจะบ่ายเลย มาอยุธยาก็อยากกินก๋วยเตี๋ยว ตอนแรกปักหมุดไปก๋วยเตี๋ยวห้อยขา แต่ดันเลี้ยวผิด เลี้ยวไปก๋วยเตี๋ยวริมนั้ากรุงเก่าอยู่ข้าง ๆ กัน แต่เข้ามาแล้วก็เลยเอาอันนี้เลยแล้วกัน   

ร้านนี้ติดริมนํ้านะคะ บรรยากาศก็โอเคประมาณนึง มีขายหลายอย่างทั้งก๋วยเตี๋ยว ส้มตำ พวกยำก็มี ที่สั่งมาก็จะมีก๋วยเตี๋ยวต้มยำ มีก๋วยเตี๋ยวเรือ รสชาติโดยรวมก็รสชาติทั่วไปไม่ได้ว๊าวมากมาย แถมแม่ค้าหน้าบูดไปหน่อย และก็ตอนไปคนน้อยมาก แต่ก๋วยเตี๋ยวรอนานมากถ้าใครมีร้านก๋วยเตี๋ยวอร่อย ๆ อยากให้คอมเม้นมาเลยนะคะ มีโอกาสไปอีก ก็อยากลอง  


Kantary Hotel Ayutthaya

จากนั้นเราก็ไปเช็คอินเข้าที่พักกันค่ะ โรงแรมที่เลือกพักก็คือ Kantary Hotel Ayutthaya ที่เลือกที่นี่เพราะว่าห้องพักเหมาะกับมาเป็นครอบครัว รอบนี้พาแม่กับพี่สาวมาเลยอยากให้นอนสบาย ๆ ห้องกว้าง แต่จริง ๆ จะมากับกลุ่มเพื่อนหรือมากับแฟนก็ได้หมดนะคะ   

🌎 Website : https://www.kantarycollection.com

🗺 Map : https://goo.gl/maps/nBXEtXPskAnGLXdXA

เช็คอินเสร็จเข้ามาในห้องพักอันนี้เราจองผ่านเว็บโรงแรมมานะคะ จองแบบ One Bedroom Suite  นอนได้สองคน และเสียเงินเพิ่มเตียงเสริมเอา   

ห้อง One Bedroom Suite จะแบ่งออกเป็น ห้องนั่งเล่น มีโซฟานุ่มมาก นอนได้เหมือนเตียง นี้ขึ้นมาถึงหลับตรงโซฟาเลย มีโต๊ะกินข้าว และเปิดประตูเข้ามาจะเป็นห้องนอน ห้องนํ้าสามารถทะลุได้ ระหว่างห้องนอนและห้องนั่งเล่น และก็จะมีส่วนที่เป็นครัว   

ห้องกว้างมาก กว้างกว่าในรูปที่ดูมาในเว็บอีก อุปกรณ์ก็ครบตามมาตรฐานโรงแรม แถมจะเกินด้วยซํ้าในราคาสองสามพัน มีห้องครัวเล็ก ๆ ที่สำคัญมีเครื่องซักผ้าด้วย แต่เราอยู่แค่ 2 วัน ไม่ได้ใช้อะไร ตู้เย็นใหญ่มาก อย่างกับอยู่บ้าน   

พอขึ้นมาที่ห้องก็สลบไปตอนไหนไม่รู้ อาจจะเพราะความเพลียแดด และมาเจอแอร์เย็น ๆ ก็เลยหลับไปหนึ่งตื่น ตื่นมาก็ขึ้นไปดูวิวที่ชั้น 16 ที่ส่วนกลาง มีสระว่ายนํ้า มีฟิตเนส มีเลานจ์ให้นั่งกินกาแฟ ขนมด้วย และก็ชั้นนี้ยังมีห้องอบซาวน่าแยกชายหญิง  

ตอนแรกจะนั่งกินขนมในเลานจ์ แต่แม่บอกเดียวก็ไปกินข้าวแล้ว เลยได้แค่ดูวิวเฉย ๆ ที่นี่ใครจะเข้ามานั่งมากิน หรือเข้าโรงแรม การใช้ส่วนกลางต่าง ๆ ต้องเปิดประตูด้วยระบบคีย์การ์ดทั้งหมดนะคะ ก็ถือว่าโรงแรมมาตรฐานดีเลย ความปลอดภัย  

สระว่ายนํ้าชั้น 16 มองเห็นวิวอยุธยาด้วย มองไกล ๆ จะเห็นเจดีย์แต่ไม่แน่ใจวัดอะไร วิวตอนเย็นดีมาก ลมเย็น ใครไม่อยากเล่นก็มีสระให้แช่ ฟิน ๆ นั่งมองวิวไป   

ตอนแรกกะจะว่ายนํ้าก่อนและก็ลงไปกินข้าว แต่ปากท้องสำคัญกว่า ก็เลยเลือกที่จะไปกิน แต่ก็ไม่ได้ไปไหนไกล เพราะที่โรงแรมมีห้องอาหารอยู่ หน้าตาก็ดูน่ากิน ราคาไม่ได้แพงมาก ก็เลยเลือกที่จะกินที่โรงแรมเลย  

และด้วยความหิวก็สั่งมาเยอะมาก ที่สั่งก็จะเป็นสไตส์อิตาเลียน  ฉีกความเป็นกรุงเก่าไปสักพักหนึ่ง สั่งมาหลายอย่างเหมือนกันจนจำไม่ได้ แต่ส่วนตัวชอบสเต็กกับสปาเก็ตตี้คาโบนาร่า มากที่สุด ไม่เคยกินคาโบนาร่าแล้วรู้สึกอร่อย   

ปกติกินไม่กี่คำก็ไม่ไหวแล้ว แต่อันนี้คือชอบไม่เลียน กำลังพอดี กินได้หมดจาน และก็สเต็กคือเนื้อนุ่มดีมาก สั่งสองแบบคือ Sirloin Steak และ Pork Chop ดีทั้งสองอันเลย  


Cafe Kantary

นอกจากห้องอาหารที่โรงแรมยังมีคาเฟ่ด้วยแต่อยู่ด้านหน้าโรงแรม ชื่อว่า Cafe Kantary (รูปคาเฟ่กินช่วงสายของวันจะกลับนะคะ ไม่ได้กินวันเดียวกัน)  

ร้านไม่เล็กและก็ไม่ใหญ่มาก มีเมนูเยอะมากทั้งนํ้าและก็ขนม ตอนแรกคิดว่าเป็นของโรงแรมไม่น่าจะมีเมนูเยอะ แต่ผิดคาดเลย เยอะและน่ากินมาก  

หากไม่ได้นอนที่โรงแรม ก็สามารถแวะมากินได้นะคะ มาเช้าเย็นกลับก็มาแวะได้ คือเป็นคาเฟ่ที่ดีเลย  

นํ้าที่สั่งจะมีชาเขียว มีเสาวรส และก็มีกาแฟ เข้มข้นถึงใจทุกแก้ว ไม่แน่ใจว่าอยุธยาน่าจะชอบรสชาติเข้มข้นมาก เพราะร้านแรกก็รสชาติเข้มข้นแบบนี้เลย อร่อยนะแต่ส่วนตัวไม่ใช่คอนํ้ามากก็เลยกินได้นิดหน่อย ยิ่งเข้มข้นไปก็จะกินไม่ค่อยได้ แต่พี่ชอบชาเขียวมากบอกอร่อย  

ขนมหวานจะมี Homemade Pancakes Strawberry Crumble และก็ Berry Berry Crepe อร่อยมากทั้ง 2 อันไม่หวาน และไม่เลียนกำลังพอดี และผลไม้สด ๆ ลูกใหญ่ตัดกันฟินมาก อร่อยมากกกก  

และไหน ๆ ก็จะเช็คเอาท์ออกเที่ยงแล้ว ตอนนั้นก็เลยกินข้าวที่นี่ไปเลยละกัน เมนูคล้าย ๆ ตอนเย็นที่กินไป เพราะพี่ชอบ แต่ส่วนตัวสายสปาเก็ตตี้และก็ถูกใจอีกแล้ว รอบนี้เป็น Black And White Spaghetti With Seafood ดีงามมากอร่อยมาก เผ็ดกำลังดี และอีกอันที่ชอบคือ Hokkaidad Salad      


ตลาดน้ำกรุงศรี หรือ อยุธยาไนท์มาร์เก็ต

ขอตัดภาพจากอาหาร หลังจากที่เรากินมื้อจะว่าเย็นหรือบ่ายก็ได้เอามารวมกัน ช่วงตกเย็นจะคํ่าแล้วเราก็ไปเดินย่อยกันต่อที่ ตลาดน้ำกรุงศรี หรือ อยุธยาไนท์มาร์เก็ต ตอนแรกไม่ได้หาข้อมูลมาว่าจะไปเดินตลาดแต่บังเอิญตอนมาโรงแรมขับรถผ่าน และก็เลยถามพนักงาน พนักงานก็ดีมากแนะนำ เลยก็เลยตัดสินใจมาเดิน   

⏰ เปิดให้เฉพาะวันศุกร์-อาทิตย์ 16.00-22.00 น.

🗺 Map : https://goo.gl/maps/WU3rFEFELaZr7TXA8

ที่ตลาดอยุธยาไนท์มาร์เก็ตบอกเลย ว่าเป็นตลาดที่ชอบมากจะกลับมาอีกแน่นอน เพราะตลาดน่ารัก พ่อค้าแม่ค้าแต่งชุดไทยขายของพูดเพราะ ที่สำคัญมีแต่ของน่ากิน และราคาไม่แพงเลย อยากกินตั้งแต่ร้านแรกจนร้านสุดท้าย

อาจจะถ่ายแต่ละร้านมาให้ไม่ได้นะคะ เพราะว่าเดินเพลินและก็ถ่ายติดคนอื่นด้วยเกรงใจถ้าเอาลง แต่แนะนำเลยว่าให้มาทั้งของคาวของหวาน ทุกอย่าง ขนมโบราณ ของกินโบราณ รับรองว่าฟิน ขอถ่ายบรรยากาศมาให้ดูแทน มีมุมถ่ายรูปด้วย  

นอกจากตลาดยังมีให้นั่งเรือแบบขุ่นพี่หมื่นด้วย คนละ 40฿ ได้อารมณ์แบบออเจ้าโรแมนติกมาก

ข้อเสียของตลาดนี้มีอยู่อย่างเดียวคือที่จอดรถหายากหน่อย ถ้ามาก็อาจจะรีบ ๆ มาหน่อยนะคะ แต่นอกนั้นคือดีรับรองไม่ผิดหวังกับตลาดนี้ 

กลับจากตลาด ก็นอนดูละคร เสร็จแล้วแช่นํ้าฟิน ๆ ที่อ่างอาบนํ้าที่โรงแรม และก็หลับไปตอนไหนอีกไม่รู้ เตียงนุ่มดูดวิญญาณมาก ตื่นเช้ามาก็มากินข้าวเช้าที่โรงแรม ไปถึงบอกแค่เลขห้องได้เลยค่ะ  


อาหารเช้า

อาหารเช้าที่โรงแรมมีเยอะมาก มีทั้งไทยทั้งเทศ คือเป็นโรงแรมที่เต็มที่กับอาหารมาก ไม่ได้ถ่ายไลน์อาหารมานะคะ เกรงใจแขกคนอื่น ๆ แต่ว่าเยอะจริง กับข้าวที่เป็นอาหารไทยนี้มีเกือบสิบอย่างได้มั้ง แม่บอกอร่อยด้วย ทุกอย่างดูน่ากิน  

แต่ที่กินเยอะสุดคงเป็นขนมปัง คือขนมปังเค้าทำดีมากอ่ะ เหมือนร้านคาเฟ่ข้างโรงแรมเลย และอร่อยดี กินหลายชิ้นมาก  

จากที่กินข้าวเช้าเสร็จ ก่อนเช็คเอาท์ออกอย่างที่ได้รีวิวไปข้างบนว่าไปนั่งคาเฟ่ต่อ และก็เช็คเอาท์เที่ยงพอดี ถือว่าอยู่โรงแรมคุ้มมาก โดยรวมค่อนข้างประทับใจนะคะ การบริการดี พนักงานดูแลดี ยิ้มแย้ม ส่วนห้องก็กว้าง สะอาด อุปกรณ์ครบ ราคาก็ไม่แพงจนเกินไป คุ้มค่า และก็ที่สำคัญอาหารอร่อยมาก ก็เป็นโรงแรมที่แนะนำที่อยุธยาเลย  


 วัดใหญ่ชัยมงคล อยุธยา

ก่อนกลับกรุงเทพ แวะไหว้พระที่ วัดใหญ่ชัยมงคล อยุธยา จริง ๆ แล้วเคยมาแล้วรอบนึงและชอบ ครั้งนี้เลยตั้งใจว่าจะมาอีก  

⏰ เปิด 08.30-16.30 น. มีที่จอดรถเยอะพอสมควร ไม่เสียค่าเข้า

🗺 Map : https://goo.gl/maps/qEC5Lk1cT7pqxdrB6

จุดเด่นของวัดได้แก่เจดีย์องค์ใหญ่ วัดนี้ก็เป็นอีกวัดที่ถ้ามาอยุธยา ต้องเป็นวัดที่ต้องมาเลย สำหรับวัดใหญ่ชัยมงคลคนไทยจะเยอะกว่าต่างชาติ  

ที่วัดประวัติค่อนข้างเยอะเลยนะคะ วัดใหญ่สมชื่อ มีส่วนต่าง ๆ ภายในวัดก็เยอะ แต่ไม่ได้ถ่ายมาเนื่องจากไปรอบสองแล้ว เลยไม่ได้เดินทั่วเหมือนรอบที่แล้ว  

ยังไงใครมาอยุธยาก็แนะนำให้มาเลยนะคะ ยิ่งใกล้จะช่วงปีใหม่แล้ว ก็ไหว้พระเอาฤกษ์เอาชัยหน่อย  


โรตีครูนุสรา

สุดท้ายก่อนกลับกรุงเทพจริง ๆ แวะซื้อสายไหม ของดีอยุธยา เคยซื้อไปแล้วเจ้านี้รอบที่แล้วและติดใจ ต้องเจ้านี้เท่านั้น คือร้าน โรตีครูนุสรา ลืมสายไหมแป้งบาง ๆ แข็ง ๆ ไปได้เลย เพราะร้านนี้คือแป้งหนานุ่มมาก ทำสด ๆ เลย ไม่ใส่สารกันบูด ใครมาอยุธยาและอยากกินสายไหมอร่อย ๆ ต้องร้านนี้เลย  

⏰ เปิด 9.00-18.30 น.

🗺 Map : https://goo.gl/maps/KvQsv9f1dS2246sd9

ทั้งหมดนี้ก็คือรีวิว 2 วัน 1 คืนอยุธยานะคะ ยังรู้สึกว่าไม่พอ อยากไปอีก มีหลายที่หลายวัดเลย ไว้มีโอกาสรอบหน้าต้องมาอีกแน่ เป็นจังหวัดที่ได้ใจไปเต็ม ๆ เลย : ) 

ยังไงถ้าชอบรีวิวก็สามารถติดตามกันได้นะคะ : https://www.facebook.com/puifaikamonblog 

ขอบคุณที่อ่านจนจบนะคะ หวังว่าจะชอบน๊าาา  

สิ่งที่เราอยากแนะนำ