ดอยหลวงเชียงดาว | จ. เชียงใหม่ ⛰

วันที่เขียน 16/03/2020
ยอดเข้าชม

697

ดอยหลวงเชียงดาว | จ. เชียงใหม่ ⛰

วันที่เขียน

16/03/2020

ยอดเข้าชม

697

เขียนโดย Papznung Go Around

เกิดและเติบโต ที่ กทม. เป็นนักเดินทางตั้งแต่เด็ก เพราะที่บ้านชอบเที่ยว ต้องเที่ยวกันทุกปิดเทอม พอเข้ามหาวิทยาลัยก็เรียนท่องเที่ยว แต่จบออกมา ทำงานโรงแรมซะงั้น (ก็ยังเกี่ยวข้องด้านสายงานอยู่แหละเนอะ) ถึงจะโตแล้ว งานเยอะแค่ไหน เรื่องเที่ยวก็ไม่ลดตาม มีวันหยุด หรือวันว่าง ต้องออกไปเที่ยวตลอด ยิ่งพอมาตอนช่วงที่ย้ายมาอยู่ เกาะช้าง มีเวลาเที่ยวเยอะ ก็จะออกตะลุยรอบเกาะ และเที่ยวจังหวัดใกล้ๆ ไปหาร้านอร่อยๆ

ดอยหลวงเชียงดาว | จ. เชียงใหม่ ⛰

การเดินทางจากในเมืองเชียงใหม่ มาบนดอย ให้โบกรถแดง แล้วบอกว่าไปลง ขนส่งช้างเผือก ราคาไม่เกิน 30 บาท/คน และพยายามหัดอู้ภาษาเหนือไว้ก็จะดีเน้อ (ที่จริงข้างรถก็เขียนไว้ชัดเจน แต่คนขับก็ยังคิดจะเอาเปรียบนักท่องเที่ยวอยู่ดี)  🛻

เมื่อมาถึงขนส่งแล้ว ให้หาช่องขายตั๋ว ที่เขียนว่าไป เชียงดาว-ฝาง-ท่าตอน แล้วบอกเค้าว่า ลงโลตัสเชียงดาว จะเป็นรถพัดลมนะคะ ค่าโดยสารคนละ 40 บาทค่ะ   

เมื่อลงรถแล้ว ให้เดินย้อนไปขึ้นรถกระบะเพื่อต่อไปยังดอยเชียงดาว ค่าโดยสารคนละ 60 บาท หรือจะเหมาสองแถวก็ได้ ถ้าไม่อยากรอคันละ 500 บาท/เที่ยวจ้า  


บ้านระเบียงดาว

สำหรับคืนนี้ เราเลือกนอนที่บ้านระเบียงดาว อ่านตามรีวิวมาเค้าว่าเป็นโฮมสเตย์ชื่อดัง และวิวดีที่สุดของดอยเชียงดาว 🤩

ที่นี่คิดราคาต่อหัว คนละ 600 บาท มีอาหารให้ 2 มื้อ เช้าก็เป็นข้าวต้มหมูสับ กาแฟ โอวัลติล แบบง่ายๆ มื้อเย็น กับข้าวตามรีวิวเลย กี่ปีก็ไม่เปลี่ยนแปลง ไข่เจียว แกงจืด น้ำพริกกระเหรี่ยง ผัดผัก และข้าว ไม่อิ่มขอเติมได้ แต่รสชาตอร่อยทุกอย่างนะ หรือใครอยากกิน หมูจุ่ม หมูกระทะ หมาล่า ก็มีให้กินด้วยนะ จะโทรสั่งให้มาส่งที่หน้าบ้าน หรือไปกินร้านอื่นๆในหมู่บ้าน เปลี่ยนวิวก็เลือกได้ตามชอบเลย  

เราไปถึงตอนประมาน 11 โมง เก็บของเสร็จ ก็เดินสำรวจหมู่บ้าน ที่นี่คือหมู่บ้านนาเลาใหม่ ซึ่งแยกมาจากนาเลาเก่า มีโฮมสเตย์เกิดขึ้นเยอะมาก ใครชอบแบบไหนก็เลือกกันได้ตามสบาย หากมาในช่วงที่ไม่ใช่ฤดูการท่องเที่ยว (มี.ค.-ก.ย.) ไม่ต้องจองก็ได้นะ walk-in มาเลือกเองจะถูกใจกว่า   

ในหมู่บ้านมีร้านค้าตรงกลางหมู่บ้าน เราฝากท้องมื้อกลางวันไว้ที่ร้านนี้ เป็นอารมณ์ประมาณว่าเซเว่น บนดอย ชื่อ พิมธิวาโฮมสเตย์ ขายทั้งของกิน ของใช้ อาหารตามสั่ง มื้อกลางวันเราฝากท้องไว้กับที่นี่ แม่ค้าร้านนี้ใจดี คุยเก่ง แนะนำที่เที่ยวรอบๆ แถมหารถไปส่งเราลงไปเฌอชีวาให้ได้ด้วย   


ร้าน เฮือนฮักเฮือนสุข

มื้อกลางวันเสร็จ ไปต่อกาแฟยามบ่าย ที่ร้าน เฮือนฮักเฮือนสุข วิวดีไม่แพ้กัน (อย่างที่บอก เกือบทุกโฮมสเตย์หันหน้าเข้าหาเขาดอยเชียงดาวหมด ความแตกต่างของวิว จึงไม่มากนัก แล้วแต่ความชอบของแต่ละคนเลย) กาแฟ และชา บนดอยนี่ไม่ต้องห่วงว่าจะไม่แท้ หรือไม่เข้ม หรือใช้แบบสำเร็จรูป รสชาติเข้ม หอมสะใจ อร่อยดี 😋☕🍵

หลังจากกินข้าวเย็นเสร็จก็ทำไรไม่ได้ เพราะไม่มีทีวี ไม่มีเน็ต เลยนอนดู เทยเที่ยวไทย ที่โหลดมาจนครบหมด ก็ยังไม่ง่วง เสียงคนที่มานั่งตรงลานส่วนกลางคุยกันเจาะแจ๊ะ ก็ดังเกินกว่าจะนอนหลับ ซักพักก็มีเสียงแว่วว่า เฮ้ยยย ดาวเต็มฟ้าเลย ,, นึกขึ้นได้ว่าเราไปวันคืนเดือนมืด เลยลุกออกไปนั่งดูบ้างที่ระเบียงหน้าบ้าน   

ขุ่นพระ!!!! เคยไปท้องฟ้าจำลองกันใช่มั้ย ที่นี่คือ สวยยิ่งกว่า หมู่ดาวทุกหมู่ ทางช้างเผือกก็มา ใครสายถ่ายดาวนี่คือห้ามพลาด เราไปแบบกล้องมือถือ เก็บภาพไม่ได้ ส่วนกล้องใหญ่ที่มี ก็ไม่ได้เอาขาตั้งกล้องไป ก็ได้ภาพมาแบบสั่นๆ 555 เลยทำได้แต่บันทึกไว้ในความทรงจำเอา ว่ามันสวยขนาดไหน สมชื่อเลยกับ บ้านระเบียงดาว นั่งดูไปได้ซักพัก เมฆก็มา เอาหล่ะฝนตกแน่ๆคืนนี้ หลับสบายแน่นอน 

ภายในหมู่บ้าน มีสัญญาณโทรศัพท์นะ เครือข่ายเดียวคือ เอไอเอส และมีเป็นเฉพาะบางจุด บ้านระเบียงดาว ที่เรานอน อยู่เป็นบ้านแรกตรงทางเข้าก็จริง แต่สัญญาณแย่สุด มีขีดเดียว หากใครที่ติดโซเชี่ยล ก็คงจะแย่หน่อย แต่สำหรับเรา มันคือการได้พักผ่อนที่แท้จริง 🔇🔕

ปล. ที่โฮมสเตย์ บ้านระเบียงดาวนี้ มีไฟฟ้า 24 ชม. แต่ปลั๊กไฟมีแค่ส่วนกลาง จะชาร์ตอะไรก็ไปเสียบทิ้งไว้  


เตรียมตัวก่อนไป

สิ่งที่ต้องเตรียมไป แบบขาดไม่ได้คือ พาวเวอร์แบงค์ ผ้าเช็ดตัว ของใช้ส่วนตัว ยุงไม่ค่อยมีนะ แต่จะมีแมลง มด เพราะอากาศมันชื้น ใครแพ้พวกเหล่านี้อย่าลืมพกยาไปป้องกันด้วย  

อ้อ!! เครื่องทำน้ำอุ่นไม่มีนะจ๊ะ น้ำเย็นมากอย่างกะน้ำแช่น้ำแข็ง ใครใจถึงจะอาบทั้งตัวก็ได้ แต่อย่างเรา เดินค่ะ เดินรอบหมู่บ้านให้เหงื่อออก ให้ร่างกายมันร้อน แล้วค่อยไปอาบเอา แต่บางวันก็แอบซักแห้งนะ 😂🤭

รถเหมาขึ้นดอย คันละ 500 บาท/เที่ยว  

ส่วนคันนี้รถแดง จากตัวเมืองเชียงใหม่ ไปยังขนส่งช้างเผือก เพื่อต่อรถไปเชียงดาว  

นี่จ้า รถที่จะพาเราไปดอยเชียงดาว  

มีค่าเข้าอุทยานด้วยน๊า คนละ 40 บาท  

เขียวนั่นไม่ใช่ข้าวนะจ๊ะ หญ้าคาจ้า คันยุบยิบ  

อาหารเย็นของเราวันนี้ ไข่เจียว ผัดผัก แกงจืด และน้ำพริกข่า ไม่อิ่มเติมได้นะจ๊ะ  

ช่องขายตั๋ว บอกเค้าลงโลตัสเชียงดาว  

ขนส่งช้างเผือก  

ทางช้างเผือก  

ซื้อกาแฟแถมวิว  

สิ่งที่เราอยากแนะนำ