1 วัน 1 คืน

คุระชิกิ (Kurashiki) เที่ยวด้วย Kansai wide area pass

วันที่เขียน 13/11/2018
ยอดเข้าชม

100

คุระชิกิ (Kurashiki) เที่ยวด้วย Kansai wide area pass

วันที่เขียน

13/11/2018

ยอดเข้าชม

100

#Okayama #ท่องเที่ยว

คุระชิกิ (Kurashiki) เที่ยวด้วย Kansai wide area pass    

คุระชิกิ (Kurashiki) เป็นเมืองในจังหวัดโอกายามะ (Okayama) ประเทศญี่ปุ่น เป็นเมืองที่ผสมผสานกันระหว่างแบบตะวันตกกับแบบญี่ปุ่น ที่เมืองเก่า Bikan Historical Quarter สมัยเอโดะ มีคลองคุระชิกิ (Kurashiki Canal) และมีความสำคัญในฐานะเขตอนุรักษ์กลุ่มโบราณสถานที่มีคุณค่า เป็นศูนย์กลางการขนส่งสินค้าที่รุ่งเรืองในศตวรรษที่ 17 จึงทำให้อาคารบ้านเรือนดูโดดเด่น และมีลักษณะคล้ายกับเมืองโบราณ เพราะอาคารเหล่านี้ในอดีตเคยใช้เป็นโกดังเก็บข้าวของเหล่าบรรดาพ่อค้าที่ร่รวยจากการทำธุรกิจค้าข้าวในยุคเอโดะนั่นเอง แต่ในปัจจุบันได้ถูกพัฒนาปรับปรุงให้เป็นที่อยู่อาศัย และร้านค้า แต่ยังคงความคลาสสิค สวยงามไว้ได้เป็นอย่างดีครับ  


วิธีเดินทาง

  โอซาก้า (Osaka) ไป คุระชิกิ (Kurashiki)

  • เดินทางโดย JR สถานี Shin-Osaka นั่ง Sanyo Shinkansen ไปลงที่สถานี Okayama โดยใช้เวลาประมาณ 50 นาที จากนั้นให้นั่งรถไฟ JR สาย Sanyo Line ไปลงที่สถานี KURASHIKI โดยใช้เวลาประมาณ 15 นาที
  • โอกายามะ (Okayama) ไป คุระชิกิ (Kurashiki)
  • เดินทางโดย JR Sanyo Line ลงสถานี KURASHIKI ราคา 320 เยน โดยใช้เวลาประมาณ 15 นาที

📍 สามารถชมรีวิวเกี่ยวกับ JR Kansai WIDE Area Pass แบบ 5 วัน ได้ที่นี้เลยนะ  https://goo.gl/BZkqNJ 

🚄 สามารถจอง JR Kansai WIDE Area Pass แบบ 5 วัน  (**รับที่สนามบินคันไซ) ผ่านทาง Klook

ใช้บัตร JR Kansai WIDE Area Pass เราจึงใช้รถไฟ JR โดยไปเริ่มต้นที่สถานี Shin-Osaka นั่ง Sanyo Shinkansen ไปลงที่สถานี Okayama ก่อน โดยเราต้องไปนั่งที่ตู้รถไฟที่เป็นแบบ Non-Reserved เท่านั้นนะ โดยใช้เวลาประมาณ 50 นาที  

ถ้าเป็นวันธรรมดา เช้าๆ จะไม่ค่อยมีคนนั่งเพราะคนเค้านั่งเข้าเมืองไปทำงานกันซะเป็นส่วนใหญ่นะ  

เราสามารถดูรถไฟที่เราจะต้องขึ้นในแต่ละจุดได้ที่ http://www.hyperdia.com/en/

เรามาลงที่สถานี Okayama ที่เมือง Okayama กันก่อน จากนั้นให้นั่ง JR Sanyo Line ต่อไปลงที่สถานี KURASHIKI โดยใช้เวลาประมาณ 15 นาที  

ถึงแล้วสถานี KURASHIKI

ห้าง Ario และ Mitsui Outlet Park 2 ห้างดังประจำเมืองคุระชิกิ โดยสาเหตุง่ายๆ จะเจอกับหน้าหอนาฬิกาประจำเมือง เดินเข้าห้างจากสะพานลอยคนข้ามที่เชื่อมกับทางออกของสถานี JR KURASHIKI ซึ่งเราสามารถเข้ามาช้อปปิ้งและทานข้าวกันได้ที่นี่เลย  

เราก็เดินตามป้ายโดยให้เราไปทางที่เขียนว่า Bikan Historical Quarter ซึ่งเป็นจัตุรัสเมืองเก่า อนุรักษ์มาตั้งแต่สมัยเอโดะที่มีอายุยาวนานกว่า 300 ปี ซึ่งเราสามารถเดินมายังจุดศูนย์กลางท่องเที่ยวของเมืองได้ง่ายๆ เพียง 10 -15 นาทีเท่านั้น  

เมื่อเดินมาถึงเราจะสังเกตเห็นง่ายๆ ทันทีเลยว่าที่นี่ต้องเป็นเขตเมืองอนุรักษ์แน่นอน เพราะอาคารบ้านเรือนดูโดดเด่น และมีลักษณะคล้ายกับเมืองโบราณแล้วอาคารเหล่านี้ในอดีตเคยใช้เป็นโกดังเก็บข้าวของเหล่าบรรดาพ่อค้าที่ร่รวยจากการทำธุรกิจค้าข้าวในยุคเอโดะนั่นเอง  

ซึ่งในปัจจุบันโกดังเก่ารอบๆ บริเวณนี้ ได้ถูกปรับแต่งให้เป็นบ้านที่พักอาศัยรวมไปถึงเป็นร้านค้าที่ขายของที่ระลึก ร้านอาหาร รวมไปถึงร้านขนมหวานขึ้นชื่อของเมืองอีกมากมาย  

ถ้าใครอยากได้บรรรยากาศย้อนยุคให้สมกับที่มาเมืองเกาจริงๆ ก้สามารถใช้บริการรถลากก็ได้ มีจอดรอลูกค้าอยู่หลายคันเลย  

แม่น้ำคุระชิกิ ที่ไหลผ่านใจกลางเขตประวัติศาสตร์บิคันเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สามารถเพลิดเพลินกับการล่องเรือชมแม่น้ำได้ด้วยนะ  

ถ้าใครอยากลองแวะมาผ่อนคลายชมวิวอาคารบ้านเรือนเก่าแก่ชิลล์ๆ จากบนเรือกัน ก็สามารถล่องเรือได้ตั้งแต่เวลา 9.30 น. - 17.00 น. โดยรอบละประมาณ 20 - 30 นาที ค่าโดยสารผู้ใหญ่ 500 เยน และเด็ก 250 เยน โดยสามารถซื้อตั๋วได้จากศูนย์ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวพิพิธภัณฑ์คุระชิกิ  

พิพิธภัณฑ์ศิลปะโอฮาระ (Ohara Museum of Art) ซึ่งเป็นที่ที่เก็บสะสมผลงานมากมายหลายประเภทไม่ว่าจะเป็นผลงานของศิลปินชื่อดังระดับโลกอย่าง ปาโบล ปีกัสโซ, โกลด มอแน และ ปอล โกแก็ง รวมถึงภาพวาดและประติมากรรมญี่ปุ่นด้วย  

มีของขายกระจุกกระจิก วางขายตามข้างๆ ทางริมคลองเหมือนกัน (สงสัยว่าเค้าไม่ร้อนกันรึยังไง ?!)  

พิพิธภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมพื้นบ้านคุระชิกิ ได้บูรณะปรับปรุงโกดังเก็บของสมัยเอโดะตอนปลายใหม่ เปิดพิพิธภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมพื้นบ้านแห่งที่ 2 ของญี่ปุ่น และได้เก็บรวบรวมศิลปหัตถกรรมพื้นบ้านจากหลากหลายประเทศทั่วโลก ที่ได้มีการใช้ในการดำเนินชีวิตจริงทนทานและสวยงาม ประมาณ 15,000 ชิ้น ไว้ที่นี้  

ร้านค้าขายของฝากกระจุ้กกระจิ้กน่ารักเป็นของ Handmade ของเมือง บางชิ้นบางอย่างหาไม่ได้จากในเมืองใหญ่ๆ กันนะ  

ที่เมืองนี้ก็สามารถเช่าชุดกิโมโน (Kimono) มาใส่เดินกันได้เหมือนกันนะ  

ดับกระหายด้วยน้ำเลม่อนเย็นๆ เปรี้ยวๆ ซ่าๆ กันซะขวด (เพราะตอนไปอากาศ 31 องศาแนะ !!)  

คุราชิกิไอวี่สแควร์ (Kurashiki Ivy Square) ที่ตั้งอยู่ด้านในสุดของเขตประวัติศาสตร์บิคันแห่งนี้เป็นลานกว้างที่รายล้อมไปด้วยสถาปัตยกรรมจากอิฐแดงซึ่งแต่เดิมแล้วเคยใช้เป็นโรงงานปั่นด้ายในสมัยเมจิ  

เนื่องจากมีต้นไอวี่ญี่ปุ่นสีเขียวอชุ่มเป็นเครื่องหมายการค้า ทำให้คนญี่ปุ่นเรียกกันว่า “ไอวี่สแควร์” นั่นเอง ภายในเป็นที่ตั้งของ พิพิธภัณฑ์รำลึกคุราโบ (Kurabo Memorial Museum) ซึ่งจัดแสดงประวัติศาสตร์การปั่นด้ายในคุระชิกิ, โรงงานปั้นเครื่องเซรามิกส์ได้, พิพิธภัณฑ์กล่องดนตรี (Music Box Museum) และ พิพิธภัณฑ์โทระจิมะโคจิมะ (Kojima Torajima Museum) ตั๋วเข้าชมพิพิธภัณฑ์โทระจิมะโคจิมะเป็นตั๋วร่วมกับพิพิธภัณฑ์ศิลปะโอฮาระ  

เบียร์ของเมืองคุระชิกิ  

ในตัวเมืองก็จะมีศาลเจ้าอยู่มากมายให้เราได้เข้าไปขอพรอธิษฐานกัน  

สรุปเราได้เดินเที่ยวที่ Bikan Historical Quarter เมืองคุระชิกิ (Kurashiki) ได้แค่ครึ่งวันเท่านั้น เพราะเราต้องนั่งรถไฟไปเที่ยวที่เมือง Okayama ที่อยู่ใกล้ๆ กันอีกหนึงเมืองด้วย ถ้ามีเวลามากกว่านี้ก็อยากจะเดินเที่ยว และเข้าพิพิธภัณฑ์ต่างๆ ให้ทั่วกว่านี้ เอาไว้โอกาสหน้าเราจะมาเยี่ยมชมที่เมืองนี้กันใหม่ก็แล้วกันนะ