5 วัน 5 คืน

ไปคุระชิกิ (Kurashiki) กับ นายบ้าเที่ยว

วันที่เขียน 08/11/2018
ยอดเข้าชม

27

ไปคุระชิกิ (Kurashiki) กับ นายบ้าเที่ยว

วันที่เขียน

08/11/2018

ยอดเข้าชม

27

#Okayama #ท่องเที่ยว

ไปคุระชิกิ (Kurashiki) กับ นายบ้าเที่ยว    

คุระชิกิ (Kurashiki) เป็นเมืองในจังหวัดโอกายามะ (Okayama) ประเทศญี่ปุ่น เป็นเมืองที่ผสมผสานกันระหว่างแบบตะวันตกกับแบบญี่ปุ่น ที่เมืองเก่า Bikan Historical Quarter  สมัยเอโดะ มีคลองคุระชิกิ (Kurashiki Canal) และมีความสำคัญในฐานะเขตอนุรักษ์กลุ่มโบราณสถานที่มีคุณค่า เป็นศูนย์กลางการขนส่งสินค้าที่รุ่งเรืองในศตวรรษที่ 17 จึงทำให้อาคารบ้านเรือนดูโดดเด่น และมีลักษณะคล้ายกับเมืองโบราณ เพราะอาคารเหล่านี้ในอดีตเคยใช้เป็นโกดังเก็บข้าวของเหล่าบรรดาพ่อค้าที่ร่รวยจากการทำธุรกิจค้าข้าวในยุคเอโดะนั่นเอง แต่ในปัจจุบันได้ถูกพัฒนาปรับปรุงให้เป็นที่อยู่อาศัย และร้านค้า แต่ยังคงความคลาสสิค สวยงามไว้ได้เป็นอย่างดีครับ  


วิธีเดินทาง 

โอซาก้า (Osaka) ไป คุระชิกิ (Kurashiki)

  • เดินทางโดย JR สถานี Shin-Osaka นั่ง Sanyo Shinkansen ไปลงที่สถานี Okayama โดยใช้เวลาประมาณ 50 นาที จากนั้นให้นั่งรถไฟ JR สาย Sanyo Line ไปลงที่สถานี KURASHIKI โดยใช้เวลาประมาณ 15 นาที
  • โอกายามะ (Okayama) ไป คุระชิกิ (Kurashiki)
  • เดินทางโดย JR Sanyo Line ลงสถานี KURASHIKI ราคา 320 เยน โดยใช้เวลาประมาณ 15 นาที

📍 สามารถชมรีวิวเกี่ยวกับ JR Kansai WIDE Area Pass แบบ 5 วัน ได้ที่นี้เลยนะ --> https://goo.gl/BZkqNJ

🚄 สามารถจอง JR Kansai WIDE Area Pass แบบ 5 วัน

(**รับที่สนามบินคันไซ) ผ่านทาง Klook และดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.klook.com/th/activity/3277-5-day-kansai-wide-area-jr-pass/


คุระชิกิ (Kurashiki)

คุระชิกิ (Kurashiki) เป็นเมืองในจังหวัดโอกายามะ (Okayama) ประเทศญี่ปุ่น เป็นเมืองที่ผสมผสานกันระหว่างแบบตะวันตกกับแบบญี่ปุ่น ที่เมืองเก่า Bikan Historical Quarter สมัยเอโดะ มีคลองคุระชิกิ (Kurashiki Canal) และมีความสำคัญในฐานะเขตอนุรักษ์กลุ่มโบราณสถานที่มีคุณค่า เป็นศูนย์กลางการขนส่งสินค้าที่รุ่งเรืองในศตวรรษที่ 17 จึงทำให้อาคารบ้านเรือนดูโดดเด่น และมีลักษณะคล้ายกับเมืองโบราณ เพราะอาคารเหล่านี้ในอดีตเคยใช้เป็นโกดังเก็บข้าวของเหล่าบรรดาพ่อค้าที่ร่รวยจากการทำธุรกิจค้าข้าวในยุคเอโดะนั่นเอง แต่ในปัจจุบันได้ถูกพัฒนาปรับปรุงให้เป็นที่อยู่อาศัย และร้านค้า แต่ยังคงความคลาสสิค สวยงามไว้ได้เป็นอย่างดีครับ  

เพราะเราใช้บัตร JR Kansai WIDE Area Pass เราจึงใช้รถไฟ JR โดยไปเริ่มต้นที่สถานี Shin-Osaka นั่ง Sanyo Shinkansen ไปลงที่สถานี Okayama ก่อน โดยเราต้องไปนั่งที่ตู้รถไฟที่เป็นแบบ Non-Reserved เท่านั้นนะ โดยใช้เวลาประมาณ 50 นาที  

ถ้าเป็นวันธรรมดา เช้าๆ จะไม่ค่อยมีคนนั่งเพราะคนเค้านั่งเข้าเมืองไปทำงานกันซะเป็นส่วนใหญ่นะ  

เราสามารถดูรถไฟที่เราจะต้องขึ้นในแต่ละจุดได้ที่ http://www.hyperdia.com/en/

เรามาลงที่สถานี Okayama ที่เมือง Okayama กันก่อน จากนั้นให้นั่ง JR Sanyo Line ต่อไปลงที่สถานี KURASHIKI โดยใช้เวลาประมาณ 15 นาที  

ถึงแล้วสถานี KURASHIKI  


ห้าง Ario และ Mitsui Outlet Park 2

ห้าง Ario และ Mitsui Outlet Park 2 ห้างดังประจำเมืองคุระชิกิ โดยสาเหตุง่ายๆ จะเจอกับหน้าหอนาฬิกาประจำเมือง เดินเข้าห้างจากสะพานลอยคนข้ามที่เชื่อมกับทางออกของสถานี JR KURASHIKI ซึ่งเราสามารถเข้ามาช้อปปิ้งและทานข้าวกันได้ที่นี่เลย  

เราออกมาทางด้านหน้าของสถานี JR KURASHIKI ก็จะเป็นจุดจอดรถบัส และรถแท็กซี่ของเมืองคุระชิกินั่นเอง

เราก็เดินตามป้ายโดยให้เราไปทางที่เขียนว่า Bikan Historical Quarter ซึ่งเป็นจัตุรัสเมืองเก่า อนุรักษ์มาตั้งแต่สมัยเอโดะที่มีอายุยาวนานกว่า 300 ปี ซึ่งเราสามารถเดินมายังจุดศูนย์กลางท่องเที่ยวของเมืองได้ง่ายๆ เพียง 10 -15 นาทีเท่านั้น  

เมื่อเดินมาถึงเราจะสังเกตเห็นง่ายๆ ทันทีเลยว่าที่นี่ต้องเป็นเขตเมืองอนุรักษ์แน่นอน เพราะอาคารบ้านเรือนดูโดดเด่น และมีลักษณะคล้ายกับเมืองโบราณแล้วอาคารเหล่านี้ในอดีตเคยใช้เป็นโกดังเก็บข้าวของเหล่าบรรดาพ่อค้าที่ร่รวยจากการทำธุรกิจค้าข้าวในยุคเอโดะนั่นเอง  

ซึ่งในปัจจุบันโกดังเก่ารอบๆ บริเวณนี้ ได้ถูกปรับแต่งให้เป็นบ้านที่พักอาศัยรวมไปถึงเป็นร้านค้าที่ขายของที่ระลึก ร้านอาหาร รวมไปถึงร้านขนมหวานขึ้นชื่อของเมืองอีกมากมาย  

ถ้าใครอยากได้บรรรยากาศย้อนยุคให้สมกับที่มาเมืองเกาจริงๆ ก้สามารถใช้บริการรถลากก็ได้ มีจอดรอลูกค้าอยู่หลายคันเลย  


แม่น้ำคุระชิกิ

แม่น้ำคุระชิกิ ที่ไหลผ่านใจกลางเขตประวัติศาสตร์บิคันเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สามารถเพลิดเพลินกับการล่องเรือชมแม่น้ำได้ด้วยนะ  

ถ้าใครอยากลองแวะมาผ่อนคลายชมวิวอาคารบ้านเรือนเก่าแก่ชิลล์ๆ จากบนเรือกัน ก็สามารถล่องเรือได้ตั้งแต่เวลา 9.30 น. - 17.00 น. โดยรอบละประมาณ 20 - 30 นาที ค่าโดยสารผู้ใหญ่ 500 เยน และเด็ก 250 เยน โดยสามารถซื้อตั๋วได้จากศูนย์ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวพิพิธภัณฑ์คุระชิกิ  


พิพิธภัณฑ์ศิลปะโอฮาระ (Ohara Museum of Art)

พิพิธภัณฑ์ศิลปะโอฮาระ (Ohara Museum of Art) ซึ่งเป็นที่ที่เก็บสะสมผลงานมากมายหลายประเภทไม่ว่าจะเป็นผลงานของศิลปินชื่อดังระดับโลกอย่าง ปาโบล ปีกัสโซ, โกลด มอแน และ ปอล โกแก็ง รวมถึงภาพวาดและประติมากรรมญี่ปุ่นด้วย  

มีของขายกระจุกกระจิก วางขายตามข้างๆ ทางริมคลองเหมือนกัน (สงสัยว่าเค้าไม่ร้อนกันรึยังไง ?!)  

พิพิธภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมพื้นบ้านคุระชิกิ ได้บูรณะปรับปรุงโกดังเก็บของสมัยเอโดะตอนปลายใหม่ เปิดพิพิธภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมพื้นบ้านแห่งที่ 2 ของญี่ปุ่น และได้เก็บรวบรวมศิลปหัตถกรรมพื้นบ้านจากหลากหลายประเทศทั่วโลก ที่ได้มีการใช้ในการดำเนินชีวิตจริงทนทานและสวยงาม ประมาณ 15,000 ชิ้น ไว้ที่นี้  

ร้านค้าขายของฝากกระจุ้กกระจิ้กน่ารักเป็นของ Handmade ของเมือง บางชิ้นบางอย่างหาไม่ได้จากในเมืองใหญ่ๆ กันนะ  

ที่เมืองนี้ก็สามารถเช่าชุดกิโมโน (Kimono) มาใส่เดินกันได้เหมือนกันนะ  

ดับกระหายด้วยน้ำเลม่อนเย็นๆ เปรี้ยวๆ ซ่าๆ กันซะขวด (เพราะตอนไปอากาศ 31 องศาแนะ !!)  


คุราชิกิไอวี่สแควร์ (Kurashiki Ivy Square)

คุราชิกิไอวี่สแควร์ (Kurashiki Ivy Square) ที่ตั้งอยู่ด้านในสุดของเขตประวัติศาสตร์บิคันแห่งนี้เป็นลานกว้างที่รายล้อมไปด้วยสถาปัตยกรรมจากอิฐแดงซึ่งแต่เดิมแล้วเคยใช้เป็นโรงงานปั่นด้ายในสมัยเมจิ  

เนื่องจากมีต้นไอวี่ญี่ปุ่นสีเขียวอชุ่มเป็นเครื่องหมายการค้า ทำให้คนญี่ปุ่นเรียกกันว่า “ไอวี่สแควร์” นั่นเอง ภายในเป็นที่ตั้งของ พิพิธภัณฑ์รำลึกคุราโบ (Kurabo Memorial Museum) ซึ่งจัดแสดงประวัติศาสตร์การปั่นด้ายในคุระชิกิ, โรงงานปั้นเครื่องเซรามิกส์ได้, พิพิธภัณฑ์กล่องดนตรี (Music Box Museum) และ พิพิธภัณฑ์โทระจิมะโคจิมะ (Kojima Torajima Museum) ตั๋วเข้าชมพิพิธภัณฑ์โทระจิมะโคจิมะเป็นตั๋วร่วมกับพิพิธภัณฑ์ศิลปะโอฮาระ

เบียร์ของเมืองคุระชิกิ  

ในตัวเมืองก็จะมีศาลเจ้าอยู่มากมายให้เราได้เข้าไปขอพรอธิษฐานกัน  

สรุปเราได้เดินเที่ยวที่ Bikan Historical Quarter เมืองคุระชิกิ (Kurashiki) ได้แค่ครึ่งวันเท่านั้น เพราะเราต้องนั่งรถไฟไปเที่ยวที่เมือง Okayama ที่อยู่ใกล้ๆ กันอีกหนึงเมืองด้วย ถ้ามีเวลามากกว่านี้ก็อยากจะเดินเที่ยว และเข้าพิพิธภัณฑ์ต่างๆ ให้ทั่วกว่านี้ เอาไว้โอกาสหน้าเราจะมาเยี่ยมชมที่เมืองนี้กันใหม่ก็แล้วกันนะ